హైదరాబాద్ ఫేజ్ -II మెట్రో.. డిసెంబర్ నాలుగో వారం నుంచి ఆస్తుల కూల్చివేతలు
హైదరాబాద్ మెట్రో రైల్ విస్తరణలో భాగంగా రెండో దశ ప్రాజెక్ట్ ను ముందుకు తీసుకెళ్లడానికి రాష్ట్ర ప్రభుత్వం వేగంగా అడుగులు వేస్తోంది.
By Kalasani Durgapraveen Published on 26 Nov 2024 10:31 AM GMTహైదరాబాద్ మెట్రో రైల్ విస్తరణలో భాగంగా రెండో దశ ప్రాజెక్ట్ ను ముందుకు తీసుకెళ్లడానికి రాష్ట్ర ప్రభుత్వం వేగంగా అడుగులు వేస్తోంది. తెలంగాణకు మణిహారంగా నిలిచిన ప్రతిష్ఠాత్మకమైన మెట్రో రైల్ పట్టాలెక్కి ఈ నెల 28వ తేదీకి సరిగ్గా ఏడు సంవత్సరాలు పూర్తవుతుంది. ఈ నేపథ్యంలో మెట్రో రైల్ ప్రస్థానం, రెండో దశలో చేపట్టబోయే పనులపై హైదరాబాద్ ఎయిర్ పోర్ట్ మెట్రో రైల్ లిమిటెడ్ (హెచ్ఏఎంఎల్), హైదరాబాద్ మెట్రో రైల్ లిమిటెడ్ (హెచ్ఎంఆర్ఎల్) మేనేజింగ్ డైరెక్టర్ ఎన్వీఎస్ రెడ్డి మీడియా సమావేశం ముఖ్య అంశాలు:
• మెట్రో రైల్ మొదటి దశ మొత్తం మూడు కారిడార్లలో 69 కిలోమీటర్ల మేర 57 స్టేషన్లతో నిర్మించబడింది .
1. మియాపూర్ - ఎల్ బీ నగర్: 29 కి.మీ; 27 స్టేషన్లు
2. జేబీఎస్-ఎంజీబీఎస్ : 11 కి.మీ; 8 స్టేషన్లు
3. నాగోల్ - రాయదుర్గ్ : 29 కి.మీ; 22 స్టేషన్లు
• ఇది ప్రపంచంలోనే ప్రభుత్వ ప్రైవేట్ భాగస్వామ్య విధానం (పిపిపి)తో చేపట్టిన అతి పెద్ద ప్రాజెక్ట్. పూర్తి ఎలివేటెడ్ మెట్రో ప్రాజెక్ట్
• రూ.22,148 కోట్ల పెట్టుబడితో అభివృద్ధి చేయబడింది (తెలంగాణ ప్రభుత్వం ద్వారా రూ.2,970 కోట్లు; భారత ప్రభుత్వం ద్వారా రూ.1,204 కోట్లు మరియు రూ.17,974 కోట్లు అంటే, 81% ప్రైవేట్ రంగ రాయితీ సంస్థ L&T మెట్రో రైల్ హైదరాబాద్ లిమిటెడ్)
• అత్యాధునిక సాంకేతికత, సౌకర్యాలతో ప్రసిద్ధి చెందిన హైదరాబాద్ మెట్రో లో రోజూ దాదాపు 5 లక్షల మంది ( సుమారు 6.60 లక్షల పాసింజర్ ట్రిప్స్) ఈ మొదటి దశ మార్గాలను వినియోగించుకుంటున్నారు.
• అత్యధిక రైడర్షిప్ రికార్డ్: ఆగస్ట్ 14, 2024న 5.63 లక్షల మంది (7.43 మంది పాసింజర్ ట్రిప్స్) ప్రయాణించారు.
• మొదట్లో మెట్రో రైల్ మొదటి దశలో మన నగరం దేశంలో ఢిల్లీ తర్వాత 2వ స్థానంలో నిలిచింది.
• గత పదేళ్లలో ఈ మార్గాల విస్తరణకు సరి అయిన చర్యలను తీసుకోలేదు. కానీ మిగిలిన నగరాలన్నీ వాటి వాటి రెండవ దశ, మూడవ దశ నిర్మాణ కార్యక్రమాలను చేపట్టి ముందుకు దూసుకు పోతున్నాయి.
• ఇప్పుడు హైదరాబాద్, ఆపరేషనల్ నెట్వర్క్లో 3వ స్థానానికి పడిపోయింది - 1 స్థానం: ఢిల్లీ (415కిమీ); 2వ స్థానం: బెంగళూరు (74 కిమీ)& 3వ స్థానం: హైదరాబాద్ (69 కిమీ).
• వెంటనే చర్యలు చేపట్టకపోతే హైదరాబాద్ 9వ స్థానానికి పడిపోయే ప్రమాదం ఉంది. పూర్తి రెండవ దశ అమలుతో మళ్లీ హైదరాబాద్ 3వ స్థానానికి చేరుకుంటుంది.
• ముంబయి, బెంగళూరు, చెన్నై మొదలైనవి ఒక్కొక్కటి రూ. 50,000 కోట్ల నుండి రూ. లక్ష కోట్ల వరకు విస్తరణ ప్రాజెక్టులను అమలు చేస్తున్నాయి.
• మెట్రో విస్తరణకు డిమాండ్ పెరగడంతో పాటు మొదటి దశ అనుభవాలను దృష్టిలో పెట్టుకుని రెండవ దశ ప్రతిపాదనలను ముఖ్యమంత్రి రేవంత్ రెడ్డి స్వయంగా సమీక్షించడం జరిగింది.
• గత 10 నెలల్లో ముఖ్యమంత్రి రేవంత్ రెడ్డి నిర్వహించిన పది సమీక్షా సమావేశాలు: జనవరి 04; జనవరి 09; ఫిబ్రవరి 22; ఏప్రిల్ 22; మే 15; మే 23; మే 27; ఆగస్ట్ 17; సెప్టెంబర్ 13; సెప్టెంబర్ 24, 2024.
• సిస్ట్రా కన్సల్టెంట్ల ద్వారా ట్రాఫిక్, ట్రాన్స్పోర్టేషన్ సర్వేలు జరిగాయి. LEA, Aarvee వంటి ఇతర ఏజెన్సీల మునుపటి అధ్యయనాలు పరిగణనలోకి తీసుకోబడ్డాయి.
• రెండవ దశ రూట్ ఎంపికలో సమాజంలోని అన్ని వర్గాల అవసరాలను తీర్చడం, అన్ని వైపులా నగరం సమాన వృద్ధి సాధించాలన్నది ముఖ్యమంత్రి ఆలోచన.
• అన్ని వైపులా ట్రాఫిక్ అవసరాలకు అనుగుణంగా, ఇప్పటికే ఉన్న కారిడార్ల విస్తరణ; కొత్త ఎయిర్పోర్ట్ మెట్రో కారిడార్కు ఇప్పటికే ఉన్న 3 కారిడార్ల కనెక్టివిటీ అన్నది మెట్రో రెండవ దశ ప్రధాన లక్ష్యం.
• ఆరు ఫేజ్-II కారిడార్లు 116.4 కి.మీ ఉంటాయి, 'సిస్ట్రా' ద్వారా 76.4 కి.మీ పొడవుతో 5 కారిడార్లకు డిపిఆర్ పూర్తయింది.
• 6వ కారిడార్ (రాజీవ్ గాంధీ అంతర్జాతీయ విమానాశ్రయం నుండి ఫోర్త్ సిటీ : 40 కిమీ) ప్రతిపాదనలు విడిగా రూపొందించడం జరుగుతోంది. మిగిలిన 5 కారిడార్లకు (76.4 కిమీ) డీపీఆర్ రాష్ట్ర మంత్రివర్గం ఆమోదంతో 04.11.2024న కేంద్ర ప్రభుత్వానికి సమర్పించబడింది.
• విమానాశ్రయ ప్రాంతంలో 1.6 కి.మీ అండర్ గ్రౌండ్ మార్గం కాగా, మిగిలిన మొత్తం ఫేజ్-II కారిడార్లు ఎలివేట్ చేయబడ్డాయి.
• దీర్ఘచతురస్రాకార/వృత్తాకార స్తంభాలు (పియర్లు) సుమారు 2 మీటర్ల (7 అడుగులు) వ్యాసంలో; 8 మీటర్ల (26 అడుగుల) ఎత్తులో ఉంటాయి, ఒక్కొక్క స్తంభం మధ్య 25 మీటర్ల (82 అడుగుల) దూరం ఉంటుంది.
• సగటు వేగం: 35 kmph (ఎయిర్పోర్ట్ లైన్ సగటు వేగాన్ని మాత్రం పెంచే అవకాశం ఉంది)
• రెండవ దశలో MMTS, TGRTC, స్విదా, ర్యాపిడో వంటి వివిధ రకాల రవాణా మార్గాలతో అనుసంధానం చేసే ప్రతిపాదన ఉంది.
• సిగ్నలింగ్, OHE, ఫేర్ కలెక్షన్, రోలింగ్ స్టాక్ మొదలైన వాటి కోసం తాజా సాంకేతికతలు ప్రతిపాదించబడ్డాయి.
• ప్రారంభంలో 3కోచ్ ల రైళ్లు; తరువాత 6కోచ్ ల రైళ్లకు పెంచే అవకాశం ఉంది. 6కోచ్ ల రైళ్ల కోసం ప్లాట్ఫారమ్లు నిర్మించబడతాయి.
• ఫేజ్ -I అనుభవంతో, పార్కింగ్, బస్ బేలు, ఆటో/ఫీడర్ సర్వీసెస్ బే లు మొదలైన వాటి కోసం గ్రౌండ్ లెవెల్లో మరింత స్థల సేకరణపై దృష్టి సారించడం జరుగుతుంది.
• 5 కారిడార్ల మొత్తం ఖర్చు (76.4 కిమీ; 54 స్టేషన్లు): రూ.24,269 కోట్లు.
• ప్రాజెక్ట్ అమలు చేసే ఏజెన్సీ: హైదరాబాద్ ఎయిర్పోర్ట్ మెట్రో లిమిటెడ్ (HAML)
• కేంద్ర ప్రభుత్వం, తెలంగాణ రాష్ట్ర ప్రభుత్వం 50:50 జాయింట్ వెంచర్ (జేవీ) ప్రాజెక్ట్గా మెట్రో రెండో దశ చేపట్టాలన్నది ప్రతిపాదన.
నిబంధనల ప్రకారం ప్రతిపాదిత నిధుల నమూనా:
• తెలంగాణ రాష్ట్ర ప్రభుత్వ వాటా: రూ.7,313 కోట్లు (ప్రాజెక్ట్ వ్యయంలో దాదాపు 30%)
• కేంద్ర ప్రభుత్వ వాటా: రూ.4,230 కోట్లు (ప్రాజెక్ట్ వ్యయంలో దాదాపు 18%)
• 48% అంటే రూ.11,693 కోట్లను ప్రాజెక్ట్ రుణాలుగా కేంద్ర ప్రభుత్వం పూచీకత్తుగా ఇచ్చే “సావరిన్ గ్యారంటీ”తో JICA, ADB, NDB వంటి మల్టీ లేటరల్ సంస్థల నుండి సేకరించడం జరుగుతుంది.
• 4% ఖర్చును అనగా రూ.1,033 కోట్ల పెట్టుబడిని పీపీపీ విధానంలో సమకూర్చుకుంటాము.
• ఈ కేంద్ర, రాష్ట్ర ప్రభుత్వాల భాగస్వామ్య విధానం వల్ల ప్రొజెక్టుకు నిధుల సమస్య ఉండదు.
• కార్యాచరణ ప్రారంభం నుండి ఫేజ్-II ఆర్థికంగా నిలదొక్కుకునేలా పలు చర్యలు తీసుకోవడం జరుగుతోంది.
• ఆర్ఓడబ్ల్యూ, స్టేషన్లు, డిపోలు మొదలైనవాటికి అతి తక్కువ మొత్తంలో భూసేకరణ చేసేలా ప్రణాళిక చేస్తున్నాం.
• ఖర్చు తగ్గించడానికి స్టేషన్ల డిజైన్లను కూడా వైవిధ్యంగా చేయడం జరుగుతోంది.
• మొదటి దశలో ఉన్న మౌలిక సౌకర్యాలను వినియోగించుకోవడం, ప్రభుత్వ భూముల్లో డిపోలను ఏర్పాటు చేయడం వంటి చర్యల ద్వారా ఖర్చు తగ్గించుకుంటున్నాము.
• కేంద్ర ప్రభుత్వం ద్వారా సావరిన్ గ్యారెంటీతో మల్టీ లేటరల్ డెవలప్మెంట్ బ్యాంక్ (ఎండీబీ) రుణాలపై చాలా తక్కువ వడ్డీ రేట్లు (సుమారు 2%) (ఫేజ్-I లో భారతీయ బ్యాంకుల వడ్డీ 9 నుండి 10%).
• ఒక కిలోమీటర్ కి నిర్మాణ వ్యయం హైదరాబాద్ ఫేజ్ -II కేవలం రూ.318 కోట్ల అంచనా అయితే, బెంగళూరు రూ.373 కోట్ల నుండి రూ.569 కోట్లు; చెన్నై రూ. 619 కోట్ల నుండి రూ. 756 కోట్లు; ముంబై రూ. 543 కోట్ల నుండి రూ. 1,492 కోట్లుగా ఉంది.
• ఎలివేటెడ్ మెట్రో వలన, design innovations వలన హైదరాబాద్ లో తక్కువ ఖర్చుతో మెట్రో రెండవ దశను చేయనున్నాము.
• ఫేజ్-2 ప్రతిపాదన, DPR, CMP, ప్రత్యామ్నాయాల విశ్లేషణ మొదలైన వాటిపై, కేంద్ర ప్రభుత్వ గృహనిర్మాణ, పట్టణ వ్యవహారాల మంత్రిత్వ శాఖ సాంకేతిక, ఆర్థిక ఎవాల్యుయేషన్ జరుగుతోంది.
• భూసేకరణ వేగవంతంగా జరుగుతోంది.
• పాత నగర మెట్రో వల్ల, రోడ్డు విస్తరణ వల్ల ప్రభావితమైన 1100 పైగా ఆస్తులలో, 800 ఆస్తుల స్కెచ్లు కలెక్టర్కు పంపడం జరిగింది. వారసత్వ, మత కట్టడాలు అన్నిటినీ ఇంజినీరింగ్ పరిష్కారంతో భద్రంగా ఉంచగలుగుతాము.
• డిసెంబర్ నాలుగో వారంలో భూ సేకరణ చట్టం ప్రకారం సేకరించిన ఆస్తుల కూల్చివేతలు ప్రారంభం అవుతాయి.
• పాత బస్తీలో “ప్రాథమిక పనులు”2025 జనవరి మొదటి వారంలో ప్రారంభం అవుతాయి.